วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Thomas Müller (โธมัส มุลเลอร์) กองหน้าดาวรุ่งแห่งเยอรมัน ผู้ช่วยถีบอังกฤษตกรอบ


โทมัส มึลเลอร์ (เยอรมันThomas Müller) นักเตะกองกลางและกองหน้าดาวรุ่งชาวเยอรมันจากทีม บาเยิร์น มิวนิค เกิดเมื่อวันที่ 13 กันยายน ค.ศ. 1989

Thomas Müller


ข้อมูลส่วนตัว
วันเกิด13 กันยายน ค.ศ. 1989 (อายุ 20 ปี)
สถานที่เกิดWeilheim เยอรมนีตะวันตก
ส่วนสูง1.86 ม. (6 ฟุต 1 นิ้ว)
ตำแหน่งกองกลาง / กองหน้า
ข้อมูลสโมสร
สโมสรปัจจุบันบาเยิร์น มิวนิค
หมายเลข25


สารพัดประโยชน์, ไว้ใจได้, กระหายประตู นั่นคือนิยามของ โธมัส มุลเลอร์ ผลผลิตชั้นยอดจากโรงเรียนลูกหนังอันเลื่องชื่อของ บาเยิร์น มิวนิค



Click For View

ชีวิตวัยเด็ก
โธมัส มุลเลอร์ ลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 13 ก.ย. 1989 โดยหลังเริ่มต้นหวดลูกหนังกับ เทเอสเฟา เพห์ล ทีมในบ้านเกิดซึ่งอยู่ห่างจากนครมิวนิคไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 40 กิโลเมตร เขาก็ย้ายเข้าสู่ระบบการสร้างนักเตะเยาวชนของ บาเยิร์น เมื่ออายุได้ 10 ขวบ ก่อนจะพัฒนาฝีเท้าปีแล้วปีเล่า ก่อนจะได้รับการเสนอสัญญาเป็นนักเตะอาชีพเมื่อช่วงต้นปี 2009

 Click For View

จอมทุบสถิติ
การที่ เทเอสเฟา เพห์ล ทำประตูได้ถึง 165 ลูกในฤดูกาลเดียว มันก็มากพอที่จะทำให้ทีมอื่นๆแอบบมองด้วยความอิจฉาแล้ว แต่การที่ โธมัส มุลเลอร์ กดไปคนเดียวถึง 120 ลูกจาก 165 ลูกที่ทีมทำได้ ทำให้ผลงานของเขาไปเตะตายักษ์ใหญ่ของประเทศอย่าง "เสือใต้" อย่างไม่ต้องสงสัย



สารพัดประโยชน์
สมัยเด็กๆ มุลเลอร์ สามารถเล่นได้ทั่วสนาม เขารำลึกความหลังให้ฟังว่า "สมัยยังเป็นนักเตะเยาวชน ผมเคยแม้กระทั่งถอยลงไปเล่นเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟอยู่ร่วมปี จากนั้นผมก็ถูกจับไปยืนเป็นมิดฟิลด์ฝั่งขวาของระบบการยืนแบบเพชร" แล้วตำแหน่งไหนที่เขาชอบล่ะ? "ผมชอบเล่นในตำแหน่งที่สามารถทะลุทะลวงขึ้นไปจากแดนกลาง มากกว่าการยืนค้ำเป็นกองหน้าตัวเป้า" ยิ่งไปกว่านั้น แม่ของเขายังจำได้อีกด้วยว่า "เขาเคยเล่นเป็นผู้รักษาประตูด้วยนะ เขาเคยลงเล่นมาแล้วทุกตำแหน่งเลยทีเดียว"


เพื่อนร่วมทีม
โฮลเกอร์ บาดสตูเบอร์ และ โธมัส มุลเลอร์ อยู่ด้วยกันใน เอฟเซ บาเยิร์น มิวนิค มาตั้งแต่ปี 2002 ทั้งคู่ฝึกปรือฝีเท้าอยู่ในทีมเยาวชนของสโมสร ก่อนจะก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ได้เกือบจะพร้อมๆกันเลยทีเดียว และถือเป็นนักเตะที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในยุคของ ฟาน กัล โดยทั้งคู่ได้ลงเล่นบ่อยครั้ง และเป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาของแฟนบอลพอๆกับพวกบิ๊กเนมทั้งหลายเลยทีเดียว




Click For View
ทีมชาติเยอรมัน
พัฒนาการที่เป็นไปอย่างรวดเร็วของทั้ง มุลเลอร์ และ บาดสตูเบอร์ ไม่รอดพ้นไปจากสายตาของ โยอาคิม เลิฟ เทรนเนอร์ทีมชาติเยอรมัน "จริงๆแล้ว เรายังไม่ฟันธงรายชื่อนักเตะชุดลุยศึกฟุตบอลโลก มุลเลอร์ และ บาดสตูเบอร์ ทำผลงานกับ บาเยิร์น ได้น่าประทับใจในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และหลายสิ่งหลายอย่างยังสามารถเกิดขึ้นได้" เลิฟ ระบุ ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามันยังมีความเป็นไปได้ที่เขาจะเรียก มุลเลอร์ ขึ้นเครื่องไปแอฟริกาใต้ด้วย


มุลเลอร์ ขอสอง     
ในช่วงวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 20 ปี ดาวเตะเจ้าของความสูง 186 เซนติเมตรให้ของขวัญตัวเองด้วยการเหมา 2 ประตูได้ติดต่อกัน 2 เกม 2 ประตูของเขาในเกมบุกถล่ม โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 5-1 ถือเป็นการทะลวงตาข่ายได้เป็นครั้งแรกใน บุนเดสลีกา ขณะที่ 2 ประตูของเขาในเกมบุกเชือด มัคคาบี้ ไฮฟา 3-0 ก็ช่วยให้ "เสือใต้" เริ่มต้น เส้นทาง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลนี้ได้อย่างงดงาม



Click For View
หมั้นหมาย
มุลเลอร์ ได้เจอกับ ลิซ่า แฟนสาวคนปัจจุบันเมื่อปี 2008 และตอนนี้ทั้งคู่ก็หมั้นกันเรียบร้อยแล้ว ว่าที่ภรรยาของ มุลเลอร์ แนะนำให้เขาหัดขี่ม้า ซึ่งทุกวันนี้กลายเป็นงานอดิเรกสุดโปรดของเขาไปแล้ว ขณะเดียวกัน ลิซ่า ก็เข้าไปดูหวานใจลงวาดลวดลายใน อัลลิอันซ์ อารีน่า ในวันแข่งอยู่บ่อยครั้งเช่นกัน



เซอร์ไพรส์
บรรดาผู้หลักผู้ใหญ่ของสโมสรประทับใจในฝีเท้าของ มุลเลอร์ เช่นกัน "เรามีนักเตะชั้นยอดอยู่ในทีมมากมาย แต่เจ้าหนุ่ม มุลเลอร์ ถือเป็นคนที่สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับเราทุกคนได้มากที่สุด" คาร์ล-ไฮนซ์ รุมเมนิกเก้ ซีอีโอ "เสือใต้" บอกแบบนั้น ขณะ อูลี่ เฮอเนส ผู้อำนวยการด้านกีฬา ที่กำลังจะพ้นตำแหน่งในเร็วๆนี้ ชื่นชมดาวรุ่งวัย 20 ปี ว่ามี "เทคนิคการยิงประตูที่ดี" และมี "มุมมองในสนามที่ยอดเยี่ยม"


ยอดเยี่ยม
หลุยส์ ฟาน กัล ชื่นชอบในตัว มุลเลอร์ อย่างมากเช่นกัน โดยบอกเอาไว้หลังจบการแข่งขันในเกมนัดหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ว่า "เขาคือนักเตะที่ดีที่สุดของผม มันเหลือเชื่อมากๆ เขาเพิ่งอายุ 20 ปีเท่านั้น" ส่วนประธานสโมสรอย่าง ฟร้านซ์ เบ็คเค่นเบาเออร์ ชี้ว่า "เด็กหนุ่มคนนี้ยอดเยี่ยมมากๆ ตอนเล่นในทีมสำรองเขาเป็นกองหน้าตัวเป้า แต่ตอนนี้เขาก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเขามีมันสมองที่ดีพอกับการเล่นเป็นมิดฟิลด์ด้วย"


Click For View
ติดดิน
อย่างไรก็ตาม ตัว มุลเลอร์ เองก็ยังคงไม่เหลิงไปกับคำชมต่างๆนาๆ "การที่โค้ชเชื่อมั่นในตัวผม รวมทั้งการที่เพื่อนร่วมทีมทุกคนเชื่อมั่นและส่งบอลให้ผมนั้น มันเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากๆ และผมก็พยายามที่จะตอบแทนพวกเขา" ซึ่งมันเป็นทัศนคติที่ เฮอเนส แสดงความชื่นชมเป็นอย่างมาก แต่ขาใหญ่ "เสือใต้" ก็ยังฝากคำเตือนไปถึงหนุ่มน้อย มุลเลอร์ ว่า "ผมจะไม่ชมเขาให้มากจนเกินไป ผู้คนเคยทำแบบนั้นกับ (โทนี่) โครส และ (มิชาเอล) เรนซิงก์ มาแล้ว แล้วลองดูสิว่าตอนนี้ทั้ง 2 คนเป็นอย่างไรบ้าง?"

ฟุตบอลโลก 2010
เขาลงเล่นในเกมส์แรกที่พบกับทีมชาติ  Australia โดยเค้ายิงประตูแรกในทีมชาติได้ในนัดนี้ ช่วยให้ทีมชนะไปได้ 4-0 และได้ลงเล่นทุกเกมส์ และสร้างผลงานสุดยอดไในนัดพบทีมชาติอังกฤษ ยิงได้สองประตู ช่วยทีมเอาชนะ ได้  4–1 ส่งทีมชาติอังกฤษตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายและพาเยอรมันผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายต่อไป

สถิติประตูในทีมชาต

#DateVenueOpponentScoreResultCompetition
1.13 June 2010Moses Mabhida StadiumDurbanSouth Africa Australia

3–0


4–0
2010 FIFA World Cup
2.27 June 2010Free State StadiumBloemfonteinSouth Africa England

3–1


4–1
2010 FIFA World Cup
3.27 June 2010Free State StadiumBloemfonteinSouth Africa England

4–1


4–1
2010 FIFA World Cup

สถิติกับสโมสรบาเยิร์นมิวนิค

Club performanceLeagueCupContinentalTotal
SeasonClubLeagueAppsGoalsAppsGoalsAppsGoalsAppsGoals
GermanyLeagueDFB-PokalEuropeTotal
2007–08Bayern Munich IIRegionalliga Süd31----31
2008–093rd Liga3215----3215
2008–09Bayern MunichBundesliga40001151
2009–103413641225219
Career Total7329641339236


Latest News

Photos

  • Thomas Mueller of Germany celebrates scoring a goal with Joachim Loew head coach of Germany
  • Thomas Mueller of Germany scores his teams fourth goal during the 2010 FIFA World Cup South Africa Round of Sixteen match
  • Thomas Mueller of Germany (C) celebrates scoring with teammates during the 2010 FIFA World Cup South Africa Round of Sixteen match
  • Thomas Mueller of Germany celebrates scoring his side's third goal during the 2010 FIFA World Cup South Africa Round of Sixteen
  • Thomas Mueller of Germany scores a goal during the 2010 FIFA World Cup South Africa Round of Sixteen match
  • Thomas Mueller of Germany scores a goal
  • Thomas Mueller of Germany waits in the tunnel prior to the 2010 FIFA World Cup South Africa Round of Sixteen match between Germany and England
  • Per Mertesacker (R) and Thomas Mueller of Germany walk down the tunnel prior to the 2010 FIFA World Cup South Africa Round of Sixteen match
  • Thomas Mueller (C) of Germany is held
  • Thomas Mueller of Germany goes up for a challenge with John Mensah and John Pantsil of Ghana
  • Thomas Mueller of Germany (L) scores his side's third goal past Australia's Mark Schwarzer
  • Lukas Podolski (R) of Germany celebrates with team mate Thomas Mueller after scoring the first goal during the 2010 FIFA World Cup South Africa Group D match between Germany and Australia at Durban Stadium on June 13, 2010 in Durban, South Africa.
  • Thomas Mueller (C), Bastian Schweinsteiger and Lukas Podolski (L) of Germany are seen prior to training session
  • Holger Badstuber (L) and Thomas Mueller of Germany pose in front of an oversized model of the official world cup ball Jabulani
  • Thomas Mueller of Germany is seen with injuries in his face prior to a training session
  • Thomas Mueller and Miroslav Klose of Germany arrive at the German team hotel

Videos